ยินดีต้อนรับสู่ อบจ.อุตรดิตถ์ www.uttaradit-pao.go.th 055-417824    
 
 
 
 
 การบริหารงาน
 วิสัยทัศน์ อบจ.
 จุดมุ่งหมาย
 นโยบาย
 ประวัติ อบจ.
 อำนาจหน้าที่ อบจ.
 แผนดำเนินงาน ปี 2560
 อำนาจหน้าที่ อบจ อุตรดิตถ์
 อำนาจหน้าที่ ส่วนราชการในสังกัด อบจ.อุตรดิตถ์
 
 
 ประวัติจังหวัด
 ที่ตั้งและอาณาเขต
 ตราสัญลักษณ์จังหวัด
 การเดินทาง
 ต้นไม้และดอกไม้ประจำจังหวัด
 เทศกาลและประเพณีจังหวัด
 ผลิตภัณฑ์จังหวัด
 แผนที่ตั้งหน่วยงาน
 
 
 สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
 กองกิจการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด
 กองแผนและงบประมาณ
 กองคลัง
 กองช่าง
 กองพัสดุและทรัพย์สิน
 กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
 กองการเจ้าหน้าที่
 หน่วยตรวจสอบภายใน
 
 
 โครงสร้างหน่วยงาน
  ข้าราชการระดับบริหาร
  สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
  กองกิจการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด
  กองแผนและงบประมาณ
  กองคลัง
  กองช่าง
  กองพัสดุและทรัพย์สิน
  กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
  กองการเจ้าหน้าที่
  หน่วยตรวจสอบภายใน
  โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์
  อำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ
 
 
 
 
รายงานกิจการสภา
ประกาศ
ข่าวประชาสัมพันธ์
จัดซื้อจัดจ้าง
ผลการจัดซื้อจัดจ้าง
คู่มือประชาชน
ภารกิจด้านสาธารณสุข
งานสวัสดิการสังคม/พัฒนาชุมชน
ศตส.
งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
งานกองการศึกษา
งานควบคุมภายใน
ดาวน์โหลดเอกสาร
งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ระบบการบริการ E-Service
KM แบ่งปันความรู้ อบจ.
กองทุนหลักประกันสุขภาพ
มุมอาเซียน
จดหมายข่าว
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
แบบสอบถามความพึงพอใจ
วีดีทัศน์
ภาพกิจกรรม
ที่พัก-ร้านอาหาร
รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
แหล่งท่องเที่ยว
ข่าวเด่น อบจ.อุตรดิตถ์
หนังสือราชการ สถ.
หนังสือราชการ สถ.จ.
 
 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
 แบบประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้อง (LPA)
 
แผนยุทธศาสตร์
แผนพัฒนาท้องถิ่น
แผนพัฒนาสี่ปี
แผนการขับเคลื่อนหน่วยงาน
แผนดำเนินงานประจำปี
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน รอบ 6 เดือน
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
แผนอัตรากำลัง
 
 
พ.ร.บ./พ.ร.ก.
ระเบียบกระทรวงฯ
ระเบียบปฏิบัติอื่นๆ
 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
 
 
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
มาตรฐานการให้บริการ
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
 
 
 
 
ประวัติ อบจ.
______________________________________________________________________________________________
ประวัติ อบจ.
 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเดิมที่เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด พ.ศ. 2498 มีวิวัฒนาการมาจากสภาจังหวัด ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2476 โดยบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล พ.ศ. 2476 ให้มีสภาจังหวัดซึ่งประชาชนเลือกตั้งเข้ามาเป็นตัวแทน ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและแนะนำคณะกรรมการจังหวัดสภาจังหวัดขณะนั้น มิได้มีฐานะเป็นหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่นหรือนิติบุคคล ต่อมา พ.ศ. 2481 ได้มีการตราพระราชบัญญัติสภาจังหวัด พ.ศ. 2481 ขึ้น โดยประสงค์จะให้มีกฎหมายเกี่ยวกับสภาจังหวัดโดยเฉพาะแยกต่างหากจากพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2495 ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าและรับผิดชอบการบริหารราชการในจังหวัดโดยตรง แทนคณะกรรมการจังหวัดสภาจังหวัดในขณะนั้นจึงกลายเป็นสภาที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่เนื่องจากบทบาทของสภาจังหวัดในฐานะที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ค่อยจะบรรลุผลและเกิดประโยชน์เท่าที่ควร จึงมีความเคลื่อนไหวพยายามปรับปรุงให้สภาจังหวัดมีบทบาทมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2498 ได้มีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด พ.ศ. 2498 ขึ้นบังคับใช้ ยังผลให้เกิดมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่น มีพื้นที่รับผิดชอบในเขตจังหวัด (นอกเขตเทศบาลและสุขาภิบาล) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารและมีนายอำเภอเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารและเป็นผู้ช่วยผู้ว่าราชการจังหวัด รับผิดชอบบริหารกิจการส่วนจังหวัด ในเขตอำเภอนั้นๆ โดยมี สภาจังหวัดทำหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ (องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์. 2547 : 13 - 18)

จากการประกาศใช้พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2539 ทำให้สภาตำบลทุกแห่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล และตำบลใดมีรายได้เฉลี่ยย้อนหลังสามปี 150,000 บาทขึ้นไป จะถูกยกฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งเป็นหน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้เกิดผลกระทบกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด พ.ศ. 2498 ดังนี้

<!--[if !supportLists]-->1.<!--[endif]-->ความซ้ำซ้อนในเรื่องพื้นที่

<!--[if !supportLists]-->2.<!--[endif]-->ความซ้ำซ้อนในเรื่องอำนาจหน้าที่

<!--[if !supportLists]-->3.<!--[endif]-->ความซ้ำซ้อนในเรื่องรายได้

ผลกระทบดังกล่าวจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไข รัฐบาลเห็นว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีความจำเป็นที่จะต้องคงมีอยู่ต่อไป เพื่อรับผิดชอบพื้นที่ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่จังหวัดในฐานะเป็นหน่วยการปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่มีประชาชนเข้ามารับผิดชอบจัดบริหารกิจการเอง จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 ขึ้นบังคับใช้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นมา

 
 
 
 
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ รอบ 6 เดือน
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง
ราคากลางจัดซื้อจัดจ้าง
แผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศผู้เสนอราคา
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
การดำเนินการตามนโยบายการบริหาร ทรัพยากรบุคคล
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
  รับฟังความเห็นงานด้านทรัพยากรบุคคล
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
  ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ 6 เดือน
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงาน
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงาน
 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
       
 
โทรศัพท์ 055-417824
สงวนลิขสิทธิ์ © โดย MediaCreativeCenter 08-7776-6615
การแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดในระบบ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Internet Explorer 8 ขึ้นไป
หน้าแรก  I  แหล่งท่องเที่ยว  I  ที่พัก-ร้านอาหาร  กระดาน ถาม-ตอบ  I  แผนผังเว็บไซต์  I  ติดต่ออบจ.